Từ ngày 1/7 thực hiện kế hoạch của Ủy ban An toàn giao
thông quốc gia, lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân kiểm tra, giám
sát về sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, do ngày đầu nên
hình thức xử lý mới dừng ở mức nhắc nhở.
Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, ngày
1/7, các đội CSGT (từ Đội 1 đến Đội 14) của thành phố Hà Nội sẽ ra quân, tập
trung xử lý các trường hợp những người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn
máy không đúng tiêu chuẩn.
Theo đó, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu
dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động,
quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội nón bảo hiểm chính hãng và sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV thì lực lượng cảnh
sát giao thông chỉ mới dừng ở mức nhắc nhở là chính. Chủ yếu vẫn tập trung xử
lý các trường hợp người điều khiển giao thông vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm,
hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đi vào đường cấm...
Lý giải điều này, Thiếu úy Đỗ Văn Ninh, cho biết: “Ở
một khoảng cách xa, rất khó phân biệt được mũ đạt chuẩn chất lượng hay không nếu
chỉ dùng mắt thường quan sát, bởi cảnh sát giao thông không được hỗ trợ từ máy
móc”.
Xem thêm: để mũ bảo hiểm thực sự đi vào cuộc sống
Hơn nữa, mục đích cuối cùng không phải phạt người
tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả mà phạt hành vi cố tình không đội mũ bảo
hiểm. Vì cố tình lách luật nên người dân mới mua những mũ bảo hiểm kém chất lượng,
không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét