Mũ bảo hiểm ngày nay đã trở thành người bạn đồng
hành không thể thiếu với bất kỳ ai tham gia giao thông. Tuy nhiên mọi người vẫn
chưa hiểu hết được lịch sử ra đời của chiếc mũ bảo hiểm, và chức năng của nó.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lịch sử ra đời của chiếc mũ bảo hiểm và chức năng đặc
biệt của nó để chúng ta hiểu hơn về mũ bảo hiểm nhé
Lịch sử ra đời mũ bảo hiểm
Lịch sử ghi nhận mũ bảo hiểm (MBH) xuất hiện
cùng thời với chiến tranh. Trước những loại vũ khí như dao, kiếm, mác... quân đội
của người Assyrat, Ba Tư, đã tìm ra một vật dụng có thể bảo vệ đầu của binh
lính: đó là chiếc mũ. Ban đầu, mũ được làm bằng da rồi dần dần được rèn sắt. Đến
thời người Hy Lạp tham chiến, họ chế tạo ra chiếc MBH bằng đồng, có chóp nhọn đặc
trưng. Mũ được gia cố chắc chắn thêm như có phần che chắn cho mặt (chỉ để hở một
khoảng nhỏ để nhìn và thở), chiều dài mũ cũng được tăng thêm - mũ trùm kín cả đầu.
Người La Mã phát triển hình dạng MBH thêm một bậc nữa, đó là chế tạo mũ cho
binh lính riêng và mũ cho các võ sĩ giác đấu riêng. Phần vành mũ được nới rộng
có phần lưỡi trai đằng trước để cải thiện tầm nhìn, tránh trường hợp binh sĩ bị
lóa sáng.
Vào thế kỉ 16-17, chiếc mũ được làm bằng thép nhẹ
như thời trung cổ nhưng vành rộng hơn. Thế kỷ 18-19, tiến bộ trong công nghiệp
vũ khí đánh dấu sự thoái trào của kiếm và giáo mác đồng thời các loại súng trường,
súng lục lên ngôi. MBH ít được trọng dụng hơn trước, đa phần chỉ được sử dụng bởi
kỵ binh. Tuy nhiên đến chiến tranh thế giới thứ nhât, mũ làm từ thép lại được
coi là thiết bị bảo vệ cho người lính, chống lại các mảnh kim loại văng ra mỗi
khi pháo nổ. Nâm 1914, người Pháp chính thức coi MBH là trang bị tiêu chuẩn của
người lính. Lần lượt, người Anh, Đức và các nước Châu Âu còn lại cũng theo
gương.
Chức năng của mũ bảo hiểm
Mũ bảo hiểm là vật dụng nhằm mục đích bảo vệ phần đầu
của người đội khi có va đập lúc đua xe đạp, đi xe máy, ô tô, cưỡi ngựa... Tuy
nhiên, theo nghĩa rộng hơn, mũ bảo hiểm còn chỉ đến những loại mũ sắt, mũ cối
trong quân đội, các loại mũ bảo vệ người chơi thể thao (bóng bầu dục, bóng
chày, khúc côn cầu, trượt tuyết...) hay các loại mũ bảo hộ lao động (xây dựng,
khai mỏ...)
Xem thêm: Mũ bảo hiểm với nghề lái xe ôm
Theo truyền thống, mũ bảo hiểm không được làm bằng kim
loại mà bằng nhựa tổng hợp như ABS ,HDPE nhưng những thập niên gần đây, chất liệu
được thay thế bằng Sợi Carbon vì độ bền cao và nhẹ hơn nhựa. Sự thúc đẩy mạnh mẽ
phong trào, thậm chí bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển các phương tiện
hai bánh đã từng là đề tài tranh luận nóng bỏng của nhiều người và những nhà
khoa học trong thập niên 1990. Đến nay, nhiều quốc gia đã áp dụng luật này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét