Ngày 28 tháng 4 năm 2008 Bộ Khoa học Công nghệ ban
hành Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm
cho người đi mô tô, xe máy.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người
đi môtô, xe máy có số hiệu QCVN 2:2008/BKHCN. Theo quy chuẩn này: mũ bảo hiểm của
các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ phải có cấu tạo cơ
bản theo 3 kiểu dáng: mũ che nửa đầu (bảo vệ phần đầu phía trên của người đội);
che cả đầu và tai (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm và tai); che cả đầu, tai
và hàm (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm, tai, cằm). Cụ thể, cấu tạo cơ
bản của mũ đạt “chuẩn” phải có các bộ phận sau: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động
bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo. Mũ phải được sản xuất bằng các vật liệu
không gây hại đến da và tóc của người sử dụng.
Đối với loại che cả đầu, tai và hàm, khối lượng của
mũ, kể cả các bộ phận kèm theo, không được lớn hơn 1,5kg (đối với mũ cỡ lớn),
1,2kg (đối với mũ cỡ trung và nhỏ). Đối với loại che cả đầu, tai và loại che nửa
đầu là 1kg (mũ cỡ lớn), 0,8kg (mũ cỡ trung và cỡ nhỏ); đồng thời các loại mũ bảo
hiểm sản xuất phải có chu vi vòng đầu từ 500-520 mm. Bề mặt phía ngoài của vỏ
mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh sắc.
Không được sử dụng đinh tán, bu lông, đai ốc, khoá quai đeo có các gờ và cạnh
nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2mm so với bề mặt phía
ngoài của vỏ mũ…
Theo tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về mũ bảo hiểm, không có khái niệm mũ bảo hiểm cách điệu, cũng không quy định
về kiểu dáng bắt buộc áp dụng. Các loại mũ bảo hiểm chỉ được lưu hành khi đã thực
hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn, công bố hợp quy (bắt buộc áp dụng từ
15.11.2008). Vì vậy, chỉ những mũ bảo hiểm thời trang cách điệu không được chứng
nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy định mới không được phép lưu hành.
Thông tin chi tiết về Quyết định này xem tại
website: luatvietnam.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét